11 มหาวิทยาลัยไทย ติดอันดับโลก ใน Round University Ranking (RUR) Round University Ranking (RUR) ได้…

[ad_1]

11 มหาวิทยาลัยไทย ติดอันดับโลก ใน Round University Ranking (RUR)

Round University Ranking (RUR) ได้ประกาศ World University Rankings หรือผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก ในปี 2020 ทั้งหมด 1,100 แห่ง โดยครอบคลุม 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีมหาวิทยาลัยใประเทศไทยถึง 11 แห่ง ที่ติดอันดับนี้ครับ

RUR เป็นสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกจากสหพันธรัฐรัสเซีย โดยใช้ข้อมูลจาก Clarivate Analytics ในการวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผล การจัดอันดับของ RUR ใช้หลักเกณฑ์ 20 ตัวชี้วัด ซึ่งแบ่งเป็นการจัดอันดับ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการสอน (Teaching), ด้านการวิจัย (Research), ด้านความหลากหลายของความเป็นนานาชาติ (International Diversity) และด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) ครับ

ในปีนี้ มี 2 มหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอยู่ในอัน 500 ประเทศแรกของโลก คือ มหาวิทยาลัยมหิดล ในอันดับที่ 399 ซึ่งขึ้นมาจากปีที่แล้วถึง 29 อันดับ (ปี 2019 อยู่ในอันดับที่ 428) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในอันดับที่ 406 ซึ่งขึ้นมาจากปีที่แล้ว 16 อันดับ (ปี 2019 อยู่ในอันดับที่ 422) นอกจากนั้น ยังมีอีก 9 มหาวิทยาลัยที่ติดใน 1,100 อันดับของโลกนี้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตามลำดับ

เป็นที่น่ายินดีที่มหาวิทยาลัยไทยหลายแห่งมีคุณภาพติดอันดับโลก และบางมหาวิทยาลัยมีอันดับที่ดีขึ้น กระทรวง อว.ให้ความสำคัญต่อคุณภาพของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเราต้องการให้มหาวิทยาลัยใช้พลังปัญญาในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลกตามนโยบายพลิกโฉมมหาวิทยาลัยหรือ Reinventing University ที่ผมเคยได้ประกาศไว้ เราสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยปฏิรูประบบบริหารและมุ่งเน้นในการพัฒนาจุดเด่นของแต่ละมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกันให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด ขณะนี้เราได้ให้มหาวิทยาลัยประเมินว่าเหมาะที่จะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นในรูปแบบใด เพื่อทาง อว.จะได้มีแนวทางในการสนับสนุนใน จุดเด่นนั้นๆตามศักยภาพและความโดดเด่นของแต่ละมหาวิทยาลัยครับ

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย RUR ในปีนี้ และปีที่ผ่านมาได้ที่นี่ครับ

https://roundranking.com/ra…/world-university-rankings.html…


[ad_2]

Source

Loading

Scroll to Top