[นวัตกรรมเกิดขึ้นได้ทุกแห่ง] เมื่อพระสงฆ์ 'สึกมาสร้าง' นวัตกรรมการฝึกสติที่เข้าถึง 62 ล้าน…

[ad_1]

[นวัตกรรมเกิดขึ้นได้ทุกแห่ง] เมื่อพระสงฆ์ 'สึกมาสร้าง' นวัตกรรมการฝึกสติที่เข้าถึง 62 ล้านคนใน 190 ประเทศ

ในวันวิสาขบูชานี้ เรามีเรื่องเล่าสนุก ๆ เกี่ยวกับสตาร์ทอัพชื่อ ‘Headspace’ ก่อตั้งโดยอดีต ‘พระสงฆ์’ ที่เคยบวชนานถึง 10 ปี ก่อนสึกออกมาผันตัวเป็นผู้ประกอบการที่มุ่งมั่นให้ ‘การฝึกสติ’ เข้าถึงคนในวงกว้าง ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างแอพลิเคชัน – ชื่อของเขาคือ ‘Andy Puddicombe’

ในวัย 22 ปี Puddicombe เป็นนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ประเทศอังกฤษ แต่เมื่อเพื่อนและแฟนสาวของเขาประสบอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันจนเสียชีวิต เขาตัดสินใจลาออกด้วยความทุกข์ทรมาน และออกเดินทางไปยังอินเดีย เนปาล พม่า ไทย และเทือกเขาหิมาลัย เพื่อบวชและปฏิบัติธรรมให้รู้เท่าทันความทุกข์ ในช่วงเวลานี้ เขาได้ฝึกวิชา ‘การนั่งสมาธิ’ ซึ่งบางวันเขาฝึกยาวนานถึง 16 ชั่วโมงติดต่อกัน

หลังจากบวชนาน 10 ปี Puddicombe ตัดสินใจสึกและกลับมาที่ประเทศอังกฤษเพื่อให้คำแนะนำคนด้านการฝึกสติ จนเขาได้เจอกับ Rich Pierson ที่เข้ามาปรึกษาเขาด้วยความเครียดจากการทำงานในวงการโฆษณา ก่อนลงเอยสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาด้วยกันในชื่อ ‘Headspace’

ตอนแรก Headspace เป็นบริษัทจัดอีเวนต์ แต่ทั้งคู่เห็นโอกาสในการขยายให้การฝึกสติเข้าถึงคนจำนวนมาก จึงสร้างและปล่อยแอพลิเคชันในชื่อเดียวกันที่ช่วยแนะนำวิธีการฝึกสติในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการทำงาน การนอน ลดความเครียด คลายความกังวล ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย สั้น เป็นกันเอง

Headspace ได้รับความสนใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมากที่ต้องการดูแลพนักงานของตน ทั้ง Google, Linkedin, General Electric และ Unilever และได้รับเงินลงทุนมามากกว่าพันล้านบาทแล้ว เปลี่ยนหลักการอายุนับพันปีที่คนอาจมองว่าเข้าถึงได้ยากให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น จนมีผู้ดาวน์โหลดแอพลิเคชันไปแล้วมากกว่า 62 ล้านคนใน 190 ประเทศ และมียอด Subscribers มากถึง 2 ล้านคน ก่อนครบรอบ 10 ปีของบริษัทในเดือนพฤษภาคมปี 2020 นี้

นี่ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกแขนง เพียงเราเข้าใจความต้องการของผู้คน และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ ก็เกิดเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ได้ เหมือน Headspace ที่เปลี่ยนวิธีการฝึกสติให้เข้าถึงคนทั่วโลก

📌คำถามชวนคิด: มีศาสตร์อะไรบ้างไหมที่เราสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ มาแก้ปัญหาได้?

#แปดบรรทัดครึ่ง


[ad_2]

Source

Loading

Scroll to Top